โคมไฟโซล่าเซล ใช้ได้จริง

อันที่จริง โคมไฟโซล่าเซลมีจำหน่ายและใช้มานานหลายปีแล้ว แต่ก่อนด้วยประสิทธิภาพของอุปกรณ์พวกแผงโซล่าเซล แบตเตอรี่ และหลอดไฟ ยังไม่ดีนักและมีราคาสูงจึงยังไม่ค่อยนิยมหาซื้อมาใช้กัน และบางทีเหมือนจะใช้งานได้ไม่เป็นอย่างที่คิด เช่นไฟเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง ใช้งานได้ไม่ถึงชั่วโมงบ้าง ตำแหน่งรับแสงแดดไม่ดีบ้าง แสงไฟไม่ค่อยสว่างบ้าง และปัญหาเหล่านี้ถูกแก้ไขด้วยความก้าวหน้าเทคโนโลยี่ปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็น แผงโซล่าเซลที่มีราคาถูกลงและประสิทธิภาพการรับแสงมากขึ้นทำให้แปลงกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับแบตเตอรี่ได้เร็วและแรง ส่วนของแบตเตอรี่ก็เก็บพลังงานไฟฟ้าได้เร็วขึ้นและเก็บได้มากด้วย พอตกเย็นเริ่มมืด ตัวเซ็นเซอร์ก็ตรวจจับได้ดีเริ่มเปิดไฟส่องสว่างทันที ส่วนของโคมไฟส่องสว่างให้ความสว่างได้มากด้วยโครงสร้างการสะท้อนและกระจายแสง อีกทั้งยังหลอดไฟเป็นแบบ LED ที่ทั้งให้ความสว่างที่ดีกว่าและประหยัดพลังงานมากๆ จึงทำให้ไฟส่องสว่างได้นานเกือบทั้งคืนเลย

ในส่วนของการใช้งานกลางแจ้ง ไม่ต้องห่วงเลยเพราะทุกชิ้นส่วนทำมาเพื่อใช้งานแบบกลางแดดกลางฝน และด้วยราคาปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ 1 ชุดไม่กี่ร้อยบาท สามารถนำมาติดตั้งเองง่ายๆ สมมุติว่าราคาชุดละ 600 บาทซึ่งราคานี้ถือว่าได้ของดีพอสมควร นำมาใช้งานได้สัก 1 ปีก็เกินคุ้มแล้ว ตกวันละประมาณ 2 บาท แต่เราไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า และไม่ต้องมาคอยเปิดปิดไฟแม้เราไม่ได้อยู่บ้าน โดยที่ราคานี้ถ้าเทียบกับการใช้โคมไฟที่ใช้ไฟฟ้าแล้วดีกว่าเยอะเลย โคมไฟฟ้าต้องติดตั้งเดินสายไฟและสวิทช์เปิดปิด ซึ่งรวมๆแล้วราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าเลย แล้วยังต้องมาเสียค่าไฟฟ้าอีกซึ่งคิดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 2 บาทต่อวันแน่

ดังนั้น โคมไฟโซล่าเซลเป็นตัวเลือกที่ดี