Chuwi Hi10 x Windows Tablet ใช้ดีมั๊ย

ขอใช้แนวคิดแบบว่า เป็นการใช้งานแบบเหมาะสม โดยมีความคาดหวังเป็นเครื่องใช้สำรองเวลาเดินทางโดยไม่ต้องแบบโน๊ตบุ๊กไปด้วย อย่างนี้ถือว่า Chuwi Hi10 x ตอบโจทย์เลยทีเดียว ในราคาเบาๆแล้วทำได้ขนาดนี้ ทั้งเรื่องของความเร็วในการทำงาน จอภาพสวย ขนาดกำลังดี น้ำหนักเฉพาะส่วนตัวเครื่องจอไม่รวมคีย์บอร์ดหรือเคส 552 g. เทียบกับ ipad แล้วหนักกว่าอยู่ไม่มาก แบตเตอรี่ใช้ได้ประมาณ 4 ถึง 5 ชั่วโมงแบบต่อเนื่องที่ระดับความสว่างจอ 20% ต่อ wifi ตลอด

อย่างที่เราคาดหวังตอนตัดสินใจซื้อ Chuwi Hi10 x มาใช้ โดยได้สั่งทั้งคีย์บอร์ดและปากกามาด้วย เริ่มต้นจากการใช้ตัวเครื่องอย่างเดียวก่อน แกะกล่องแล้วเปิดเครื่องได้ทันที เนื่องจากจะมีไฟในแบตเตอรี่มาอยู่แล้วปนะมาณหนึ่ง ก็เริ่มจาก Windows 10 Home ที่มาแบบมีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ใช้ภาษาไทยได้อย่างไม่มีปัญหา การเปิดเครื่องครั้งแรกก็ต้องตั้งค่าต่างๆของ Windows โดยถ้าเรามี email ของ hotmail หรือ outlook ก็สามารถตั้งค่าให้เครื่องมีตัวตนในแบบของ Microsoft เหมือนตอนเราตั้งค่าเครื่อง Android ด้วย gmail ซึ่งการตั้งค่าด้วย email ยืนยันตัวตน Microsoft จะทำให้ได้รับความสะดวกในการใช้งานโปรแกรมต่างๆของ Microsoft ได้เบื้องต้น เช่น Microsoft office, Skype เป็นต้น

เมื่อตั้งค่าเริ่มต้นทุกอย่างเรียบร้อยก็เข้าสู่ Windows อย่างแรกที่ลองคือเปิด internet explorer เพื่อเข้า เวปดู ก่อนหน้าได้ตั้งค่าต่อ wifi เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง wifi รองรับทั้ง 2.4 และ 5 G. ทำงานได้รวดเร็วพอสมควร การแสดงภาพจากเวป การเข้าถึงเวป ไม่มีอาการหน่วง ลองเข้า YouTube ดูวิดีโอ แบบเต็มจอ ภาพสวย แต่เสียงจากลำโพงเล็กทั้ง 2 ข้างค่อยมากต้องเร่งเสียงถึง 80% ขึ้นไปจึงเริ่มได้ยินชัดขึ้น ซึ่งพอใช้ได้แต่ถ้าจะให้ได้อรรถรสจริงๆแนะนำให้ใช้หูฟังดีกว่า มีทั้งรูเสียบหูฟังแบบมีสาย หรือจะใช้หูฟัง Bluetooth ก็ได้เช่นกัน

Chuwi Hi10 x มาพร้อมกับ Power Adaptor สำหรับชาร์ทไฟที่มีน้ำหนักเบาแต่ขนาดจะใหญ่กว่าพวกที่ชาร์ทมือถือ ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะชาร์ทไฟผ่านพอร์ท USB Type C เหมือนมือถือก็ตามแต่ไม่สามารถใช้ที่ชาร์ทร่วมกันได้ เนื่องจากขนาดของพลังงานที่ใช้ต่างกัน Chuwi Hi10 x ด้านข้างจะมีพอร์ท USB Type C มาสองพอร์ท มีช่องเสียบหูฟัง มีช่องใส่ SD Micro Card ช่องนี้ถูกใจสามารถใส่และเอาออกได้ง่าย และยังมี hdmi ขนาดเล็กสำหรับต่อออกจอใหญ่ได้ด้วย ส่วนด้านบนจะมีปุ่ม Power เปิดปิดเครื่อง ซึ่งตอนเปิดต้องกดแช่นิดนึงจนกว่าไฟที่อยู่บนหน้าจอด้านบนใกล้ปุ่มติด ส่วนถัดมาจะมีปุ่มเพิ่มลดระดับเสียง ส่วนขอบด้านล่างจะมีหน้าสัมผัสไว้ใช้ต่อคียบอร์ดได้ ซึ่งจะเขียนต่อในครั้งต่อไป

ตัวเครื่อง Chuwi Hi10 x วัสดุดูดีมาก ดูสวยแข็งแรง งานประกอบดี ถือว่าเป็นเครื่องแบรนด์จีนเกรดพีเมียมได้เลย สำหรับกล้องที่ให้มา กล้องหน้าไว้ใช้กับ Skype, Zoom ได้ระดับหนึ่งแต่ไม่ค่อยจะคมชัดและมีหน่วงเวลาเคลื่อนไหว ส่วนกล้องหลังถือว่ามีไว้ใช้แต่ถ้าจะเอาคุณภาพแล้วยังสู้กล้องของมือถือไม่ได้จริงๆ