MIT เครื่องตรวจจับการนอนหลับ

เครื่องนี้ติดตามตำแหน่งการนอนด้วยสัญญาณวิทยุ ทีมนักวิจัยของ MIT ได้พัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบท่าทางการนอนหลับของผู้คนได้โดยไม่ต้องใช้กล้องหรือติดเซ็นเซอร์ไว้ที่ร่างกาย เป็นการใช้จอภาพติดผนังที่ทีมงานให้ชื่อว่า BodyCompass และทำงานด้วยการวิเคราะห์จากสัญญาณวิทยุขณะที่แพร่กระจายออกจากวัตถุภายในห้อง นักวิจัยได้อธิบายว่าอุปกรณ์นี้สามารถตรวจสอบท่าทางการนอนหลับที่มีประโยชน์มากมาย สามารถใช้เพื่อติดตามความคืบหน้าของโรคพาร์คินสัน เช่นเนื่องจากคนที่มีอาการนี้ไม่สามารถพลิกตัวนอนบนเตียงได้

เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างสัญญาณวิทยุที่กระจายออกจากร่างกายและสัญญาณที่สุ่มกระจายออกจากวัตถุในห้อง ระบบจะเน้นไปที่สัญญาณที่กระจายออกจากหน้าอกและหน้าท้องของร่างกาย พูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่าส่วนต่างๆของร่างกายที่เคลื่อนไหวขณะหายใจ จากนั้นจะส่งสัญญาณเหล่านั้นไปยังระบบคลาวด์ แล้วระบบ BodyCompass จึงสามารถวิเคราะห์ท่าทางของผู้ใช้ได้

ทีมนี้ได้ฝึกฝนการสร้างโครงข่ายประสาทเทียมและทดสอบความแม่นยำ โดยรวบรวมข้อมูลการนอนหลับ 200 ชั่วโมงจาก 26 คนที่ต้องสวมเซ็นเซอร์ที่หน้าอกและหน้าท้องในช่วงแรกแรก พวกเขากล่าวว่าหลังจากฝึกฝน อุปกรณ์โดยใช้ข้อมูลที่เก็บได้ในหนึ่งสัปดาห์ อุปกรณ์จะทำนายท่าทางของร่างกายที่ถูกต้อง 94 เปอร์เซ็นต์ของเวลา

ในอนาคต BodyCompass สามารถจับคู่กับอุปกรณ์อื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ผู้นอนในการเปลี่ยนตำแหน่ง อย่างเช่นที่นอนอัจฉริยะ ในกรณีนี้อุปกรณ์จะสามารถแจ้งเตือนผู้ที่เป็นโรคลมบ้าหมูหากพวกเขาอยู่ในท่านอนที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ลดเหตุการณ์หยุดหายใจขณะหลับ และแจ้งให้ผู้ดูแลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นแผลกดทับ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คนอื่น ๆ ได้นอนหลับฝันดีเพราะเราทุกคนต้องการมันอย่างแน่นอน