ข้ามเรือไปกลับเกาะช้าง

คงนึกภาพกันไม่ออกจะข้ามไปเกาะช้างอย่างไรกัน จากกรุงเทพฯมุ่งหน้าสูงจันทบุรี แวะเที่ยวคุ้มนางพญาก่อนนะ เป็นจุดที่ไม่ควรพลาดแต่ไม่ใช่ทางผ่านเสียทีเดียว ต้องขับรถอ้อมเข้าทางเลียบทะเลแต่ไม่ได้ไกลเกินกว่าเสียดายถ้าไม่แวะ

ถึงจันทบุรีมุ่งหน้าต่อไปตราดเพื่อจะต้องไปขึ้นเรือข้ามไปเกาะช้าง โดยเราไปที่ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ชื่อเต็มๆว่า ท่าเรือข้ามเกาะช้าง อ่าวธรรมชาติ ท่านี้สามารถนำรถข้ามไปได้ แนะนำว่าควรนำรถข้ามไปเกาะช้าง เพราะทั้งที่พักและที่เที่ยว ต้องใช้รถเดินทางเสียส่วนใหญ่

ท่านี้มีคนมารอข้าวเยอะมาก ต้องจอดรถติดรอกันตั้งแต่ยังไม่ถึงทางเข้า รอได้สักพัก 30 นาทีพอถึงทางเข้า เราก็หลงดีใจว่าจะได้ข้ามแล้ว จุดนี้ต้องชำระค่าตั๋วข้าม โดยรถคันละ 120 บาท และผู้โดยสารคนละ 80 บาท ถ้ามากัน 3 คน รวมค่าข้ามเรือทั้งหมด 360 บาท

หลังชำระค่าตั๋วแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราขับเข้าไปเข้าแถวตามที่จัดลำดับให้ มองคร่าวๆ แถวละประมาณ 12 คัน ประมาณ 12 แถว แล้วพอเรือมา เจ้าหน้าที่ก็จะปล่อยแต่ละแถวขึ้นเรือตามลำดับวนไป โดยเรือแต่ละลำสามารถนำรถขึ้นได้ประมาณ 40 คัน แต่ถ้าเป็นลำเล็กก็ได้แค่ 20 คัน ตรงนี้ละ ต้องรออยู่เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ในช่วงที่จอดรอก็ต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ เพราะถ้าเปิดหน้าต่างดับเครื่องเราก็จะต้องนั่งดมควันจากรถคันอืนที่ส่วนใหญ่จะติดเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้

พอรถเราได้ขึ้นเรือแล้ว เราสามารถที่จะดับเครื่องเปิดหน้าต่างรับลมทะเลได้สบายถ้าเราได้จอดในตำแหน่งที่ใกล้ด้านข้างหรือด้านหน้าที่ติดทะเล แต่ถ้าได้จอดอยู่ด้านในหรือระหว่างกลางก็เหมือนเดิมต้องติดเครื่องเปิดแอร์เหมือนคนส่วนใหญ่ ใช้เวลาร่องเรือประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงฝั่งเกาะช้างแล้ว ลงจากเรือขับรถเข้าเมืองบนเกาะช้างต้องผ่านการขึ้นลงภูเขาอยู่ระยะนึง ถ้ารถพร้อมใจพร้อมไม่น่ามีปัญหา

มาถึงตอนข้ามกลับ ตามที่ตอนขาข้ามถึงที่บอกว่าจะต้องขับรถขึ้นลงภูเขาอยู่ระยะนึง นี่ละเมื่อถึงขาข้ามกลับ รถที่รอจะเข้าไปรอคิวข้ามท่า จะติดยาวมาถึงตรงจุดที่เป็นทางขึ้นลงภูเขานี้ ซึ่งเราต้องมีการจอดติดระหว่างทางชันขึ้นทางชันลงเป็นพักๆ ตรงนี้ก็ทำเอาหวาดเสียวอยู่บ้าง เช่นกันพอถึงจุดซื้อตั๋วต้องให้ ผู้ที่โดยสารมาด้วนช่วยลงไปซื้อ เพราะรถต้องเข้ามาเข้าคิวก่อนเค้าคิวขึ้นเรือ เรียกว่าจุดพักรรอซื้อตั๋วแล้วกัน เมื่อได้ตั๋วราคาเดียวกันตอนข้ามมาแล้ว ก็รอสักพัก จึงได้เข้าไปเข้าแถวเพื่อจะขึ้นเรือ ซึ่งทางฝั่งนี้จะมีแถวให้น้อยกว่าฝั่งขาข้ามมา ซึ่งก็ใช้เวลาทั้งหมดพอๆกับขาที่ข้ามมาเช่นกัน