CPI Consumer Price Index ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือนสิงหาคม 2565

CPI Consumer Price Index ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือที่เรียกว่าเงินเฟ้อ (inflation) เป็นตัวเลขชี้วัดว่าเราต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงขึ้นที่เกิดขึ้นจากกลไกลตลาด ไม่ว่าจะเป็นด้านต้นทุน ด้านความต้องการสินค้า วัตถุดิบต่างๆ และช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เรากำลังอยู่กับดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่สถานการณ์การแผร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ซึ่งเหตุผลหลักๆมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นซึ่งเป็นต้นทุนหลักในกลไกลตลาดที่ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น และดูจากค่าดัชนีราคาผู้บริโภค ณ. เดือนสิงหาคม 2565 จะมีค่าที่เพิ่มขึ้นอีกมาที่ 7.61% แต่ขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์เป็นครั้งแรกในรอบปี นี่อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่?

จากรูปแสดงค่าดัชนีราคาผู้บริโภครายเดือนย้อนหลัง 45 ปีจากปัจจุบัน จะเห็นว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ย้อนหลังไปปี 2008 ดัชนีผู้บริโภคปรับตัวสูงถึง 9.17% และปี 1998 ปรับตัวสูงขึ้น 10.58% ห่างกันประมาณ 10 ปี และมาถึงปีนี้ 2022 ซึ่งทิ้งห่างจากปี 2008 มา 14 ปี ข้อสังเกตุหนึ่งคือเมื่อดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นถึงจุดสูงสุดแล้วก็จะปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

นั่นหมายความว่า เมื่อราคาสินค้าแพงขึ้นถึงจุดๆหนึ่งที่มีผลกระทบการการจับจ่ายใช้สร้อยและกำลังซื้อจะลดลงก็จะมีผลทำให้ราคาสินค้าปรับตัวเข้าหาจุดที่ทำให้เกิดกำลังซื้อ ซึ่งนั่นก็จะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคลดลงมาได้

#ดัชนีราคาผู้บริโภค #เงินเฟ้อ #ราคาสินค้า #inflation #CPI