Facebook กำจัดบัญชีปลอมมากขึ้น

Facebook มีการเตือนเรื่อง ‘การรับรู้การแฮ็ก’ ภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 Facebook ได้รื้อถอนเครือข่ายบัญชีปลอมที่มีกำหนดเป้าหมายไปยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง

เช่นเดียวกับการเปิดเผยข้อมูลอื่นๆล่าสุด Facebook กล่าวว่า เครือข่ายที่ถูกระบุในระยะแรก คือหนึ่งอันที่ประกอบด้วยบัญชี Facebook บัญชีเดียว, และมีบัญชี Instagram 22 บัญชี มีต้นกำเนิดในเม็กซิโกและเวเนซุเอลา และโพสต์เป็นภาษาอังกฤษและสเปนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันของสหรัฐฯ และอีกบัญชีหนึ่งอันซึ่งประกอบด้วยบัญชี Facebook 12 บัญชี, 6 เพจ, และมีบัญชีอินสตาแกรม 11 บัญชีเชื่อมโยงกับอิหร่านและ “เน้นที่สหรัฐฯและอิสราเอลเป็นหลัก”

แต่การลบบัญชีเหล่านี้ออกยังมาพร้อมกับคำเตือนที่สำคัญจาก Nathaniel Gleicher หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยของ Facebook ด้วยว่า ความพยายามที่ “เล็กน้อยและไม่ได้ผล” นั้นเป็น “ความพยายามที่จะลดความไม่แน่นอนเพื่อหว่านความไม่ไว้วางใจและการแบ่งแยก”

“ ในขณะที่ตรวจไม่พบยากขึ้นเป็นเวลานาน เราจึงเห็นนักแสดงที่เป็นอันตราย พยายามแสดงความคาดหวังโดยรวมของการแทรกแซงในวงกว้าง เพื่อสร้างการรับรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบมากกว่าที่เป็นจริง” Gleicher เขียนใน คำสั่ง

“เราเรียกมันว่าการรับรู้การแฮ็ก – ความพยายามที่จะเพิ่มอาวุธให้กับความไม่แน่นอนเพื่อหว่านความไม่ไว้วางใจและการแบ่งแยก เรากำลังติดตามสถานการณ์ที่เป็นไปได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ก่อเหตุร้ายทั่วโลกอาจใช้คำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานการเลือกตั้งที่ถูกบุกรุกหรือผลการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง เพื่อระงับผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือทำลายความไว้วางใจในผลการสำรวจความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมรภูมิรบ “

Facebook จึงต้องออกมาระงับบัญชีปลอมทั้งหลายด้วยวิธีการตรวจสอบที่ละเอียดอ่อน ไม่ส่งผลกระทบกับบัญชีจริง ทั้งนี้จะเริ่มต้นที่สหรัฐเนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการเลือกตั้งประธานาธิบดี และจะขยายการตรวจสอบไปยังทุกประเทศเพื่อป้องกันในลักษณะเดียวกันนี้ต่อไป