เหตุผลที่เลือก Chuwi Hi10 X Tablet

งานที่ต้องทำส่วนใหญ่จะมีอ่านและตอบ email ที่อยู่บน outlook โดยเฉพาะไฟล์ต่างๆที่แนบมากับ email ที่เป็นทั้งไฟล์ชนิด excel, word, power point ที่ต้องนำมาทำงานต่อ ซึ่งได้ลองใช้บน ipad และ Android tablet ดูแล้ว ถ้าเป็นการอ่าน email แล้วตอบเลยไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องเปิดไฟล์ที่แนบมาเพื่อดูและทำอะไรต่อเพื่อที่จะสามารถตอบกลับ email นั้นได้ก็จะเริ่มติดแล้ว โดยเฉพาะไฟล์ excel บางทีติด macro บ้าง ติดสูตรบางตัวที่ไม่มีบน ipad และ Android tablet ติดเรื่อง ทำกราฟ, ทำ pivot อะไรประมาณนี้

จึงเป็นที่มาว่าต้องมองหา Windows teblet สักเครื่องไว้ทำงานเวลาเดินทางโดยไม่ต้องแบกโน๊ตบุ๊กที่มีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม ถ้าพูดถึง Windows tablet ที่รู้จักกันดีคือ Microsoft Surface ที่มีขายกันอยู่หลายรุ่น โดยรุ่นเริ่มต้นราคาเฉพาะตัวเครื่องตกอยู่ที่ 14,000 บาทขึ้นไป และสเปคหลักๆที่ต้องพิจารณาคือขนาดของจำนวนหน่วยความจำที่ใช้ทำงาน Ram และขนาดของหน่วยความจำที่ใช้เก็บข้อมูล ซึ่งตัว Microsoft Surface Go เองตัวเริ่มต้นที่ราคาเครื่อง 14,000 บาทจะมี Ram 4 GB., และ ที่เก็บข้อมูล 64 GB. มีช่องใส่ SD เพิ่มได้ 128 GB.

ส่วนที่พิจารณาต่อคือ CPU หรือหน่วยประมวณผล และจอภาพ สำหรับ Microsoft Surface Go จะใช้หน่วยประมวณผล
Intel Pentium Gold Processor 4415Y (2MB Cache, 1.60 GHz) และจอภาพเป็นแบบ
PixelSense Display, 1800 x 1200 Pixel (217 PPI) ขนาด 10 นิ้ว รองรับการใช้ปากกาแบบมีแรงกดได้ ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ละมีน้ำหนักเครื่อง 520 g. ประมาณครึ่งกิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ไม่รวมเคส

ตอนนี้แวะมาดูเครื่อง Windows tablet สัญชาติจีน Chuwi Hi10 x ที่มีสเปคใกล้เคียงค่อนข้างไปทางดีกว่า ในราคาที่ต่างกันเกือบครึ่งอยูที่ราคาประมาณ 7,490 บาท บางครั้งมีโปรลดได้ถึง 7,000 บาท ทำให้รู้สึกว่าเสี่ยงได้ เพราะส่วนใหญ่เครื่อง Windows tablet นี้จะซื้อมาใช้งานในลักษณะเป็นเครื่องสำรอง ไม่ได้นำมาใช้งานแบบทั้งวันทั้งคืนเหมือนเครื่องหลักที่เป็น ฌชโน๊ตบุุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จึงเป็นเหตุผลที่เลือกซื้อ
Chuwi Hi10 x เพื่จุดประสงค์นี้

มาดูว่า Chuwi Hi10 x ให้อะไรบ้าง คุ้มไม่คุ้มที่จะเสี่ยง อันที่จริงแล้วก็ไม่ได้เสี่ยงถึงขนาดนั้น เพราะปัจจุบันเครื่องทุกแบรนด์ ก็ผลิตจากประเทศจีนทั้งนั้น Chuwi Hi10 x มาพร้อมกับ Intel Celerron N4100,Quad Core , Max2.4GHZ หน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว IPS 1920×1200, OGS (One-Glass-Solution) Screen รองรับปากกาแบบมีแนงกดเช่นกัน และมี RAM ให้ถึง 6 GB., ที่เก็บขข้อมูลขนาด 128 GB. มีช่องใส่ SD เพิ่มได้ 128 GB. และมีน้ำหนัก 552 g.

แล้วแบบนี้จะไม่เลือก Chuwi Hi10 x ได้อย่างไร เที่ยวหน้าจะมาดูกันว่าได้เครื่องมาแล้ว ใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง และมีอุปกรณ์เสริมอะไรต้องซื้อเพิ่มและไม่ควรซื้อด้วย