น้ำหนัก โน๊ตบุ๊ก ที่คุณแบก

เคยคิดถึงน้ำหนัก โน๊ตบุ๊ก Notebook หรือเรียกตามฝรั่งว่า แล็บท๊อป Labtop ที่เป็นอุปกรณ์การทำงานหลักของพนักงาน office และนักศึกษา ที่เราต้องคอยแบบไปไหนมาไหน แบกจากบ้านไปกลับที่ทำงานหรือมหาวิทยาลัย

โดยปกติมีคำแนะนำว่าไม่ควรแบบของที่มีน้ำหนักเกิน 10% ของน้ำหนักตัวซึ่งจริงๆแล้วไม่น่าตะใช้หลักนี้ เพราะถ้าคนน้ำหนัก 100 กิโลกรัมจะให้สามารถแบกของหนักได้ถึง 10 กิโลกรัม ดูท่าจะไม่ไหว ดังนั้นน้ำหนักที่เหมาะสมกับการแบกด้วยการสะพายเป้ควรอยู่ระหว่าง 2 ถึง 3 กิโลกรัม แต่ก็ยังมีตัวแปลคือระยะทางที่แบก ท่าทางที่แบก ลักษณะเป้ที่ใช้ เป็นต้น

น้ำหนัก โน๊ตบุ๊ก ปัจจุบัน มีอยู่ระหว่าง 1.2 ถึง 2 กิโลกว่า ขึ้นอยู่กับขนาดจอและส่วนประกอบที่ใช้ ขนาดจอโน๊ตบุ๊กมีตั้งแต่ 11 ถึง 15 นิ้ว สำหรับที่ใหญ่กว่านี้ก็มีแต่เป็นแบบเฉพาะงาน แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องแบกไปพร้อมกับ โน๊ตบุ๊กคือ อะแด๊ปเตอร์ Power Adaptor กับสายไฟที่มีน้ำหนักไม่น้อยกว่าครึ่งกิโลกรัม รวมทั้งสองชิ้นส่วนแล้วก็ประมาณ 1.7 ถึงเกือบ 3 กิโลกรัม แล้วยังมีน้ำหนักเป้หรือกระเป๋าและของจุกจิกที่ต้องติดกระเป๋า ซึ่งถ้าเราเลือกโน๊ตบุ๊กน้ำหนักมากจอใหญ่เราจะพบปัญหาแบบน้ำหนักเกินแน่นนอน จะเป็นที่มาของอาการปวดหลังปวดเอวกันตลอด

ปัจจุบันก็มีทางเลือกอุปกรณ์ที่มาแทน โน๊ตบุ๊ก คือ แท็บเล็ท Tablet ที่มีน้ำหนักเบากว่าครึ่ง และยังสามารถใช้งานได้ทั้งวันถ้าชาร์ทเต็ม โดนที่เราไม่ต้องแบบ อะแด๊ปเตอร์ ให้หนักมาด้วย และอีกอย่างคือมาตราฐานการชาร์ทหาเพื่อนง่าย แต่มีข้อจำกัดในการทำงาน office ระดับหนึ่ง เนื่องจากเดี๋ยวนี้ องค์กรส่วนใหญ่จะมี App ที่ใช้ทำงานร่วมกัน แต่ต้องใช้ผ่านระบบความปลอดภัยที่ต้องเข้ารหัสด้วยเครื่องโน๊ตบุ๊กของบริษัทที่มีการติดตั้งไว้เฉพาะที่ไม่สามารถนำไปลงในเครื่องโน๊ตบุ๊กอื่นและแท็บเล็ท

น้ำหนักแท็บเล็ทจะอยู่ประมาณ 400 ถึง 590 กรัม โดยที่ยังไม่รวมเคสที่ซื้อมาใส่ทีหลัง อย่างไรก็ตามหวังว่าอนาคตจะมีโน๊ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพและน้ำหนักเบาเหมือนแท็บเล็ทออกมาให้เลือกใช้กัน